Nhiệt độ ảnh hưởng đến tấm pin mặt trời như thế nào?

Published | Không có bình luận

Bạn đã coi năng lượng mặt trời là một cách để khai thác sức nóng dữ dội đó và biến nó thành năng lượng tái tạo, tiết kiệm chi phí chưa? Nếu vậy, bạn có thể thắc mắc nhiệt độ ngột ngạt ảnh hưởng như thế nào đến hiệu suất của các tấm pin mặt trời. Bài viết này nhằm mục đích làm sáng tỏ chủ đề quan trọng này.

Tấm pin mặt trời hoạt động như thế nào

Để hiểu nhiệt ảnh hưởng như thế nào đến các tấm pin mặt trời, trước tiên chúng ta cần nắm bắt nguyên lý cơ bản về cách thức hoạt động của các tấm pin mặt trời . Các tấm pin mặt trời chuyển đổi ánh sáng mặt trời thành điện năng thông qua các tế bào quang điện. Những tế bào này hấp thụ các photon (hạt ánh sáng) và tạo ra dòng điện. Chính ánh sáng mặt trời – không phải nhiệt – cung cấp năng lượng cho tấm pin mặt trời.

Nhiệt ảnh hưởng đến năng lượng mặt trời như thế nào

Nghe có vẻ phản trực giác vì chúng ta liên kết nhiệt với ánh sáng mặt trời, nhiệt độ quá cao không có lợi cho quá trình chuyển đổi quang điện. Các tấm pin mặt trời được kiểm tra và đánh giá ở nhiệt độ tiêu chuẩn 25°C (77°F). Khi nhiệt độ tăng vượt quá điểm này, hiệu suất của tấm pin mặt trời có xu hướng giảm. Hiện tượng này là do đặc tính nhiệt động của chất bán dẫn sử dụng trong các tấm pin mặt trời.

Không cần quá kỹ thuật, nguyên tắc cơ bản là khi nhiệt tăng lên, nó sẽ tạo ra nhiều “chướng ngại vật” hơn đối với dòng điện tự do, dẫn đến giảm hiệu suất.

Các tấm pin mặt trời có đáng giá không?

Nhiệt độ mùa hè trung bình vượt xa tiêu chuẩn 25°C, vậy điều này có làm cho các tấm pin mặt trời ở đây kém hiệu quả hơn không? Không chính xác.

Hãy nhớ rằng, nguồn năng lượng chính cho các tấm pin mặt trời là ánh sáng mặt trời chứ không phải nhiệt. Ở nơi với khí hậu đầy nắng, có nhiều ngày nắng mỗi năm. Ánh sáng mặt trời dồi dào này sẽ bù đắp mọi tổn thất về hiệu quả do nhiệt.

Hơn nữa, các nhà sản xuất tấm pin mặt trời hiện đại hiểu được tác động của nhiệt và thiết kế sản phẩm của họ để chịu được nhiệt độ cao. Ví dụ, họ sử dụng kỹ thuật làm mát và vật liệu chịu nhiệt để giảm tác động nhiệt đến hiệu suất của tấm pin. Ngoài ra, các tấm pin mặt trời được lắp đặt với khoảng cách giữa tấm pin và mái nhà để tạo điều kiện cho luồng không khí và làm mát.

Trên hết, Phòng thí nghiệm Năng lượng Tái tạo Quốc gia (NREL) đã đưa ra xếp hạng “hệ số nhiệt độ” để giúp người tiêu dùng hiểu các tấm pin mặt trời của họ sẽ hoạt động như thế nào trong điều kiện khí hậu địa phương. Ví dụ, một tấm pin mặt trời có hệ số nhiệt độ -0,5% mỗi °C sẽ mất hiệu suất 0,5% cho mỗi °C trên 25 °C. 

Chuyển sang sử dụng năng lượng mặt trời

Tóm lại, mặc dù nhiệt có ảnh hưởng đến hiệu suất của tấm pin mặt trời ở một mức độ nào đó, nhưng điều đó không ngăn cản được việc đầu tư vào năng lượng mặt trời. Ánh sáng mặt trời dồi dào sẽ bù đắp nhiều hơn cho bất kỳ tổn thất nào về hiệu quả do nhiệt độ cao. Hơn nữa, những tiến bộ trong công nghệ năng lượng mặt trời và việc lựa chọn cẩn thận các tấm pin mặt trời phù hợp với khí hậu địa phương có thể giảm thiểu những tổn thất về hiệu suất này.

Năng lượng mặt trời là nguồn năng lượng thiết thực, thân thiện với môi trường và ngày càng tiết kiệm. Nếu bạn đã sẵn sàng khai thác sức mạnh của mặt trời, hãy liên hệ với đội ngũ chuyên gia lắp đặt năng lượng mặt trời của chúng tôi

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

37 Bùi Hữu Nghĩa, Phường An Hải Bắc, Quận Sơn Trà, Thành phố Đà Nẵng

SCADA, O&M Solutions

 +84 846 39 19 68

 contact@solareye.vn

 contact@epsco.vn

I-Rec Solutions

 +84 848 125 666

 irec@minhtuantu.com

 contact@epsco.vn