Sản lượng năng lượng của các tấm pin mặt trời là gì?

Published | Không có bình luận

Nếu bạn giống như nhiều chủ nhà khác, bạn có thể tự hỏi các tấm pin mặt trời của bạn tạo ra bao nhiêu năng lượng.

Đây là một câu hỏi được khá nhiều người quan tâm. Lắp đặt năng lượng mặt trời cần có thời gian và năng lượng và bạn muốn gặt hái những phần thưởng và lợi ích từ công việc khó khăn của mình. Bạn cũng muốn chắc chắn rằng bạn đang tận dụng tối đa khoản đầu tư vào năng lượng mặt trời của mình.

Ở đây chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn thông tin bạn cần để tính toán lượng điện năng mà các tấm pin mặt trời của bạn tạo ra. Chúng tôi cũng sẽ cho bạn biết về các yếu tố có thể ảnh hưởng đến sản lượng điện của tấm pin mặt trời.

Hình ảnh đồ họa hiển thị các yếu tố ảnh hưởng đến sản lượng của tấm pin mặt trời: kích thước tấm pin mặt trời, hiệu suất và loại pin mặt trời.

Một tấm pin mặt trời tạo ra bao nhiêu năng lượng?

Khi bạn mua tấm pin mặt trời, bạn có một số lựa chọn. Việc lựa chọn các tấm pin mặt trời phù hợp cho dự án của bạn phụ thuộc vào lượng năng lượng bạn muốn tạo ra. Tất cả các tấm pin mặt trời đều có mức công suất được gọi là xếp hạng Điều kiện thử nghiệm tiêu chuẩn (STC). 

Con số này được liệt kê ở mặt sau của tấm pin năng lượng mặt trời và cho bạn biết tấm pin cụ thể đó sẽ tạo ra bao nhiêu năng lượng trong điều kiện lý tưởng.

Điều kiện lý tưởng của môi trường thử nghiệm bao gồm nhiệt độ và ánh sáng được kiểm soát cẩn thận. Chính xác 1.000 watt trên mỗi mét vuông ánh sáng mặt trời được chiếu lên tấm pin mặt trời trong quá trình thử nghiệm. 

Đơn vị đo lường của xếp hạng STC là watt hoặc kilowatt. Công suất được tính bằng cách nhân điện áp đầu ra của tấm pin mặt trời với ampe (ampe). Sản lượng của tấm pin mặt trời phụ thuộc vào nhiều yếu tố, những yếu tố chính là kích thước, hiệu suất và loại tế bào của tấm pin mặt trời. 

Kích thước tấm pin mặt trời

Các tấm pin mặt trời cỡ trung bình được tìm thấy trên thị trường hiện nay bao gồm 60 hoặc 72 tế bào quang điện (PV) .

Sự khác biệt giữa  hai kích thước này là các tấm pin 72 cell có thêm một hàng pin mặt trời và do đó lớn hơn về mặt vật lý. Tùy thuộc vào giới hạn không gian và nhu cầu điện năng của bạn, một kích thước có thể được chọn thay vì kích thước kia hoặc bạn có thể kết hợp các kích thước này để phù hợp hơn với dự án của mình. 

Thông thường, do các tấm pin mặt trời lớn hơn có diện tích bề mặt lớn hơn để hấp thụ ánh sáng mặt trời nên chúng mang lại sản lượng điện cao hơn. Trung bình, 60 tấm pin mặt trời tế bào PV có công suất đầu ra từ 270 watt đến 300 watt và 72 tấm tế bào PV có công suất từ ​​350 watt đến 400 watt trong điều kiện thử nghiệm tiêu chuẩn.

Hiệu quả

Các tấm pin mặt trời đi kèm với xếp hạng hiệu quả. Những xếp hạng này đo lượng ánh sáng mặt trời mà mỗi tấm pin mặt trời thu được. Các tấm pin mặt trời có hiệu suất 21% có thể chuyển đổi 21% ánh sáng mặt trời chiếu vào mặt tấm pin đó. Các tấm hiệu suất cao hơn có giá cao hơn so với những tấm có xếp hạng hiệu quả thấp hơn. 

Nếu không gian là một vấn đề với dự án của bạn, bạn có thể phải trả mức giá cao hơn để có thể sử dụng ít tấm hơn. Trong trường hợp bạn có không gian không giới hạn, việc sử dụng số lượng lớn hơn các tấm ít tốn kém hơn, kém hiệu quả hơn có thể sẽ có lợi. Bạn có thể đạt được công suất đầu ra tương tự nhưng với mức đầu tư nhỏ hơn.

Loại pin mặt trời

Loại tế bào của tấm pin mặt trời cũng ảnh hưởng đến công suất đầu ra của tấm pin mặt trời. Các tấm pin mặt trời hiện nay được chế tạo bằng pin mặt trời silicon. Các loại phổ biến nhất là pin mặt trời đơn tinh thể và đa tinh thể có công suất đầu ra tương tự như tấm pin mặt trời. 

Các tấm pin mặt trời đơn tinh thể chứa silicon nguyên chất và quá trình chế tạo chúng rất phức tạp. Đây là những tấm pin mặt trời hiệu quả nhất và đắt nhất hiện có.

Các tấm pin mặt trời đa tinh thể được làm từ nhiều tế bào đa tinh thể và được xử lý để trông giống như thủy tinh vỡ. Những tấm này kém hiệu quả hơn nhưng cũng rẻ hơn.

Tại sao bạn cần quan tâm đến đầu ra của tấm pin mặt trời?

Sản lượng của tấm pin mặt trời là một số liệu quan trọng được sử dụng để đánh giá hệ mặt trời của bạn. Nó trả lời câu hỏi liệu bạn có nhận được những gì bạn đã trả khi mua hệ mặt trời hay không. Giá tấm pin mặt trời thường phụ thuộc vào sản lượng điện mà tấm pin có khả năng tạo ra trong môi trường lý tưởng. 

Bạn có thể mong đợi tạo ra công suất đầu ra Điều kiện kiểm tra tiêu chuẩn mọi lúc không? Sự thật là không. Trên thực tế, năng lượng thực tế được tạo ra sẽ khác nhau tùy thuộc vào một số yếu tố.

Công suất đầu ra của Điều kiện Thử nghiệm Tiêu chuẩn có thể được coi là một mục tiêu. Bằng cách đo đầu ra của tấm pin mặt trời, bạn có thể biết hệ thống của mình hoạt động tốt như thế nào và bạn đạt được con số mục tiêu đến mức nào.

Hình ảnh đồ họa hiển thị các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu suất của tấm pin mặt trời: độ che nắng, mặt của tấm pin, tốc độ xuống cấp và quá trình làm sạch.

Điều gì có thể ảnh hưởng đến hiệu quả sản lượng năng lượng mặt trời của bạn?

Mặc dù các tấm pin mặt trời của bạn được xếp hạng hiệu quả nhưng có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả sản lượng năng lượng mặt trời của bạn. Tìm cách giảm thiểu tổn thất hiệu quả cho phép bạn tạo ra nhiều năng lượng hơn và đạt điểm hoàn vốn nhanh hơn. Dưới đây là một số yếu tố có thể ảnh hưởng đến sản lượng năng lượng mặt trời của bạn.

Bóng mát

Bóng râm chặn ánh sáng mặt trời mà các tấm pin mặt trời của bạn nhằm mục đích hấp thụ và làm giảm quá trình sản xuất năng lượng của hệ thống. Lý tưởng nhất là bạn sẽ lắp đặt các tấm pin mặt trời ở vị trí nhận được đầy đủ ánh sáng mặt trời quanh năm.

Nếu cây cối hoặc các vật cản khác khiến bạn không thể lắp đặt mảng năng lượng mặt trời ở vị trí có đầy đủ ánh nắng mặt trời thì các hệ thống có bộ tối ưu hóa năng lượng hoặc bộ biến tần vi mô có công nghệ hạn chế tác động của bóng râm lên đầu ra hệ thống của bạn.

Hướng lắp đặt tấm pin năng lượng mặt trời

 

Hướng các tấm pin của bạn hướng về cũng ảnh hưởng đến hiệu suất của hệ mặt trời. Hướng các tấm pin của bạn về phía Xích đạo để tối đa hóa sản lượng pin mặt trời của bạn. Nếu bạn sống ở bán cầu băc thì bạn sẽ đặt các tấm pin hướng về phía Nam và ngược lại.

 

Điều này có thể là một thách thức nếu bạn không có mái nhà hướng về phía Nam. Trong trường hợp đó, bạn có thể cần lắp thêm một số tấm nữa để mái nhà hướng Đông hoặc Tây đạt được công suất mong muốn.

Độ nghiêng của tấm pin cũng ảnh hưởng đến hiệu quả của tấm pin. Đặt độ nghiêng của tấm pin bằng vĩ độ của bạn.

Bạn có thể để các tấm pin ở góc này quanh năm. Tuy nhiên, nếu bạn thực sự muốn tối ưu hóa đầu ra của mình và thực hành, bạn có thể điều chỉnh góc một vài lần trong năm.

Tốc độ xuống cấp

Mỗi năm các tấm pin mặt trời mất khoảng 0,5% đến 1% sản lượng định mức. Điều này xảy ra với tất cả các tấm pin mặt trời bất kể loại của chúng, nhưng tỷ lệ phần trăm chính xác khác nhau tùy thuộc vào tấm pin. 

Bảo hành của nhà sản xuất liệt kê tốc độ xuống cấp của tấm nền để bạn biết tấm nền sẽ duy trì hiệu quả như thế nào khi kết thúc thời gian bảo hành. Khi quyết định giữa hai tấm pin có cùng mức hiệu suất, hãy chọn bảng có tốc độ xuống cấp thấp hơn để bạn có được nhiều năng lượng hơn trong suốt thời gian sử dụng của nó.

Làm sạch

Các mảnh vụn trên các tấm pin mặt trời khiến chúng hoạt động kém hiệu quả hơn. Tùy thuộc vào nơi bạn sống, bụi, tuyết hoặc các mảnh vụn khác có thể tích tụ trên các tấm pin. Chỉ cần lau chúng thường xuyên bằng vải hoặc bàn chải mềm sẽ giữ chúng sạch sẽ và cho phép chúng hoạt động hiệu quả nhất.

Tính toán sản lượng pin mặt trời

Bây giờ bạn đã biết mỗi tấm pin mặt trời có khả năng tạo ra những gì và tất cả các yếu tố ảnh hưởng đến con số đó, bạn có thể muốn biết các tấm pin mặt trời của bạn đang tạo ra bao nhiêu năng lượng hàng ngày và hàng tháng. 

Để tính toán sản lượng tấm pin mặt trời của bạn, hãy sử dụng công thức đơn giản sau: 

Sản lượng pin mặt trời = hệ số STC (watt) x Số giờ nắng cao điểm trong một ngày x 75% (Số watt hàng ngày)

Sản lượng tấm pin mặt trời hàng ngày bằng với hệ số STC của tấm pin nhân với số giờ nắng cao nhất mà tấm pin của bạn nhận được trong một ngày, nhân với 75%. Tổng số của bạn là số watt giờ mà bảng điều khiển tạo ra trong một ngày. 

Tại sao lại có 75% trong phương trình? Đó là để điều chỉnh các yếu tố mà chúng ta đã thảo luận trước đây ảnh hưởng đến sản lượng của tấm pin mặt trời. 

Khi bạn biết sản lượng hàng ngày của bảng điều khiển, bạn có thể nhân số này với số ngày trong tháng và bạn sẽ có số watt hàng tháng của mình.

Bạn có thể quen thuộc hơn với kilowatt giờ. Để chuyển đổi số giờ watt thành kilowatt giờ (kWh), chỉ cần chia số giờ watt của bạn cho 1.000.
Hi vọng qua bài viết này, bạn có thể hiểu thêm về sản lượng năng lượng của tấm pin mặt trời.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

37 Bùi Hữu Nghĩa, Phường An Hải Bắc, Quận Sơn Trà, Thành phố Đà Nẵng

SCADA, O&M Solutions

 +84 846 39 19 68

 contact@solareye.vn

 contact@epsco.vn

I-Rec Solutions

 +84 848 125 666

 irec@minhtuantu.com

 contact@epsco.vn