Tầm quan trọng của việc bảo dưỡng, bảo trì hệ thống điện mặt trời (O&M)

Published | Không có bình luận

Bài viết này sẽ thảo luận chi tiết về tầm quan trọng của việc bảo trì & bảo dưỡng hệ thống điện mặt trời (O&M), và xu hướng công nghệ mới, và cách lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ O&M phù hợp.

Năng lượng mặt trời đang ngày càng trở nên phổ biến ở Việt Nam nhờ tiềm năng lớn về nguồn năng lượng tái tạo. Tuy nhiên, để duy trì hiệu suất và tuổi thọ của hệ thống điện mặt trời, việc bảo dưỡng và bảo trì (O&M) là vô cùng quan trọng. Bài viết này sẽ thảo luận chi tiết về tầm quan trọng của O&M, các hoạt động bảo dưỡng cơ bản, xu hướng công nghệ mới, và cách lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ O&M phù hợp.

1. Giới thiệu

Năng lượng mặt trời đang được sử dụng ngày một phổ biến tại Việt Nam, với hơn 16GW công suất đã được lắp đặt. Theo ước tính, đến năm 2030, công suất điện mặt trời có thể đạt 45GW. Sự phát triển mạnh mẽ này nhờ vào tiềm năng nguồn năng lượng dồi dào của đất nước. Tuy nhiên, để duy trì hoạt động ổn định và hiệu quả của các hệ thống điện mặt trời, việc thực hiện bảo dưỡng và bảo trì (O&M) định kỳ là vô cùng cần thiết. O&M giúp kéo dài tuổi thọ của các thiết bị, đồng thời tối ưu hóa năng suất và hiệu quả kinh tế.

2. Lợi ích của việc bảo trì, bảo dưỡng hệ thống điện mặt trời

O&M mang lại nhiều lợi ích quan trọng cho các hệ thống điện mặt trời:

  • Tối ưu hóa hiệu suất hoạt động: O&M giúp đảm bảo các thiết bị luôn hoạt động tốt nhất, hạn chế sự cố và gián đoạn. Hệ thống điện mặt trời được bảo trì tốt có thể hoạt động với hiệu suất cao hơn 95%.
  • Tiết kiệm chi phí: Việc bảo trì thường xuyên sẽ giúp phát hiện và khắc phục sớm các vấn đề tiềm ẩn, tránh những hư hỏng lớn dẫn đến chi phí sửa chữa đắt đỏ.
  • Kéo dài tuổi thọ thiết bị: Thay thế linh kiện đúng lúc sẽ giúp kéo dài tuổi thọ của các thiết bị, có thể lên tới 25-30 năm thay vì 20-25 năm như kỳ vọng ban đầu.
  • Đảm bảo an toàn cho công nhân: O&M giúp đánh giá và xử lý kịp thời các vấn đề an toàn, giảm nguy cơ tai nạn cho công nhân vận hành.
  • Bảo vệ môi trường: Hệ thống điện mặt trời được bảo trì tốt sẽ ít phát thải hơn, góp phần bảo vệ môi trường.

Như vậy, đầu tư cho O&M là hoàn toàn xứng đáng, mang lại nhiều giá trị kinh tế và xã hội.
3. Các công việc bảo trì, bảo dưỡng cơ bản.

   Giám sát và theo dõi hệ hoạt động của hệ thống điện mặt trời:

– Giám sát hiệu suất của hệ thống điện mặt trời, phát hiện lỗi và chẩn đoán vấn đề (bệnh) của hệ thống.

   Bảo trì sửa chữa hệ thống:

– Làm sạch bụi bẩn, các vật thể lạ trên các tấm pin mặt trời định kỳ 6-12 tháng, tùy theo điều kiện khí hậu và môi trường. Việc làm sạch giúp pin hấp thụ tối đa ánh nắng mặt trời. Qua đó, nâng cao được hiệu suất của của hệ thống.
– Bên cạnh đó, việc Kiểm tra và làm sạch hệ thống điện, máy biến áp, các thiết bị điện tử. Loại bỏ bụi bẩn, côn trùng có thể gây ra sự cố cũng hết sức quan trọng.
Hình: Kiểm tra nhiệt tại điểm kết nối inverter.
– Kiểm tra hiệu suất hoạt động và các thông số kỹ thuật của hệ thống định kỳ hàng tháng/quý.
– Phát hiện sớm các vấn đề như hao hụt năng lượng, suy giảm công suất.
– Giám sát hoạt động các thiết bị điện, tủ điện.
– Đo điện trở tiếp địa, đánh giá hệ thống chống sét.
– Thay thế linh kiện hư hỏng theo định kỳ hoặc khi cần thiết.
– Nâng cấp và thay đổi các thiết bị cũ, lỗi thời.

   Theo dõi, điều chỉnh tích hợp lưới điện:
   Bảo trì dự báo:

– Xác định xu hướng hệ thống và báo cáo phân tích, đưa ra các dự báo, lên kế hoạch và đưa ra những hành động ngăn ngừa.

4. Công nghệ mới trong O&M:
Cùng với sự phát triển của công nghệ 4.0, O&M hệ thống điện mặt trời đang được cải thiện đáng kể nhờ ứng dụng công nghệ hiện đại:

  • Hệ thống giám sát từ xa: Solareye cho phép giám sát hoạt động hệ thống điện mặt trời từ xa 24/7 thông qua các thiết bị cùng với thuật toán thông minh. Dữ liệu được thu thập và phân tích một cách chính xác để phát hiện sớm các vấn đề.
  • Máy bay không người lái: Được sử dụng để bay lượn kiểm tra hệ thống tại các vị trí khó tiếp cận, thay thế công việc truyền thống là nhân viên phải đến trực tiếp tại điểm để kiểm tra.
  • Robot tự động: Robot có thể tự động làm sạch các tấm pin mặt trời một cách nhanh chóng và an toàn.

Nếu bạn là một nhà đầu tư điện mặt trời, một nhà quản lý các dự án điện mặt trời. Còn những vấn đề cần được tư vấn, hãy liên hệ đến chúng tôi: https://www.epsco.vn/ .Chúng tôi hiểu rằng hệ thống điện mặt trời là một phần quan trọng trong việc cung cấp năng lượng sạch và tiết kiệm. Và để đảm bảo hiệu suất và tuổi thọ cao nhất của hệ thống, bảo trì và bảo dưỡng định kỳ là rất quan trọng. Với đội ngũ kỹ thuật viên chuyên nghiệp và giàu kinh nghiệm, chúng tôi cam kết cung cấp dịch vụ bảo trì và bảo dưỡng chất lượng cao, đảm bảo hệ thống điện mặt trời của Quý khách hàng hoạt động ổn định và hiệu quả.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

37 Bùi Hữu Nghĩa, Phường An Hải Bắc, Quận Sơn Trà, Thành phố Đà Nẵng

SCADA, O&M Solutions

 +84 846 39 19 68

 contact@solareye.vn

 contact@epsco.vn

I-Rec Solutions

 +84 848 125 666

 irec@minhtuantu.com

 contact@epsco.vn