Điện Từ Mưa – Công Nghệ Pin Năng Lượng Mặt Trời Mới Nhất

Published | Không có bình luận

Những phát triển gần đây về công nghệ đã chứng kiến ​​ba sự đổi mới xuất sắc xuất hiện. Từ việc khai thác điện từ mưa đến robot làm sạch được hỗ trợ bởi AI, những giải pháp này có thể biến năng lượng mặt trời thành nguồn năng lượng đáng tin cậy hơn nữa. 

  • Tấm năng lượng mặt trời chạy bằng mưa

Các nhà khoa học từ Đại học Soochow ở Trung Quốc đã nghiên cứu các phương pháp thu năng lượng mới để tìm hiểu về việc tạo ra năng lượng từ giọt mưa. 

Máy phát điện nano ma sát (TENG) chuyển đổi năng lượng cơ học hàng ngày (ma sát hoặc chuyển động) thành năng lượng. Máy phát điện càng xác định được nhiều ma sát thì chúng càng tạo ra nhiều năng lượng. 

Các nhà khoa học đã thu hoạch thành công điện từ mưa bằng cách đặt một lớp máy phát điện nano ma sát trong suốt lên trên các tấm pin mặt trời. 

Trong mùa mưa, TENG sẽ sử dụng ma sát từ những hạt mưa chảy vào và ra khỏi các tấm pin để tạo ra điện. Thay vì làm hỏng các tấm pin hoặc giảm hiệu suất của chúng, lượng mưa lớn sẽ làm tăng sản lượng điện. 

Sự tăng cường này có thể giúp tạo ra năng lượng hiệu quả hơn vào ban đêm: khi mưa rơi, các tấm pin mặt trời của bạn sẽ tiếp tục tạo ra điện mặc dù thiếu ánh nắng mặt trời. 

  • Năng lượng mặt trời trong bóng tối 

Nhưng nếu trời không mưa vào ban đêm thì sao? 

Như chúng ta đã biết, các tấm pin mặt trời thông thường sử dụng ánh sáng mặt trời trực tiếp và gián tiếp để tạo ra điện. 

Mặc dù chúng có thể không hoạt động hiệu quả vào những ngày nhiều mây nhưng chúng vẫn có thể hấp thụ các bước sóng xuyên qua các đám mây dày. Tuy nhiên, khi mặt trời lặn, các tấm pin mặt trời của bạn sẽ ngừng phát điện hoàn toàn. 

Nếu các tấm pin của bạn được kết nối với hệ thống pin, bạn có thể tiếp tục cung cấp năng lượng cho ngôi nhà của mình bằng năng lượng đã được tạo ra. Pin năng lượng mặt trời là nguồn năng lượng dự phòng đáng tin cậy giúp chủ nhà yên tâm hơn. 

Chẳng bao lâu nữa, bạn có thể củng cố pin mặt trời bằng một phát minh của các nhà khoa học tại Đại học Stanford . Trong năm qua, họ đã thử nghiệm máy phát nhiệt điện. 

Trong khi TENG tạo ra điện từ mưa thì máy phát nhiệt điện tạo ra điện từ chênh lệch nhiệt độ. Công nghệ này sử dụng nhiệt độ thấp hơn sau khi mặt trời lặn để tăng công suất đầu ra của tấm pin. 

Nhóm nghiên cứu tại Đại học Stanford đã sử dụng các vật liệu rẻ tiền, ‘có sẵn’ trong sáng tạo của họ và trích dẫn cách thức tương tự công nghệ hiệu quả về mặt chi phí có thể dễ dàng tích hợp vào các hệ mặt trời hiện có. 

  • Robot dọn dẹp cho trang trại năng lượng mặt trời

Mặc dù chúng ta có thể tiến gần hơn tới việc tạo ra điện từ mưa và nhiệt, nhưng điều gì sẽ xảy ra khi các tấm pin của chúng ta bị bẩn? Sự tích tụ dần dần của rêu, cát và bụi có thể làm hỏng hệ thống năng lượng mặt trời nếu không được kiểm soát. 

Để giữ cho các hệ thống điện nối lưới quy mô lớn luôn ở trạng thái tốt nhất, chúng phải được bảo trì thường xuyên. Trong khi các dịch vụ rửa thủ công có sẵn cho các tấm pin dân dụng, các trang trại năng lượng mặt trời và các hệ thống PV lớn khác cần được chú ý nhiều hơn. 

Vì vậy, những biện pháp phòng ngừa nào có thể được thực hiện để ngăn chặn các mảnh vụn dính vào các tấm pin? Robot dọn dẹp chạy bằng năng lượng mặt trời được giám sát bởi trí tuệ nhân tạo hiện đã ra đời.

Những máy làm sạch tự động này hoạt động vào ban đêm, duy trì các tấm pin mặt trời bằng vải sợi nhỏ và luồng không khí để tránh lãng phí nước. Theo Diễn đàn Kinh tế Thế giới, những robot dọn dẹp này đã tiết kiệm được lướng lớn nước rồi! 

Sự tiếp quản năng lượng mặt trời

Mặc dù việc triển khai thực tế có thể vẫn đang được phát triển nhưng mỗi ngày chúng ta đều đưa chúng ta đến gần hơn với một thế giới sử dụng năng lượng mặt trời. 

Những đột phá xảy ra hàng năm, khi các công ty công nghệ năng lượng mặt trời nỗ lực làm việc để làm cho hệ thống PV trở nên đáng tin cậy hơn. Nhưng điều đó không có nghĩa là công nghệ ngày nay kém hiệu quả: còn lâu mới đạt được điều đó! 

Hiệu suất chuyển đổi đã được cải thiện 0,5% mỗi năm trong thập kỷ qua. Chưa bao giờ có thời điểm sinh lợi hơn để đầu tư vào năng lượng mặt trời.
Hi vọng, bài viết này sẽ giúp bạn tiếp nhận thêm một kiến thức mới về điện năng lượng mặt trời.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

37 Bùi Hữu Nghĩa, Phường An Hải Bắc, Quận Sơn Trà, Thành phố Đà Nẵng

SCADA, O&M Solutions

 +84 846 39 19 68

 contact@solareye.vn

 contact@epsco.vn

I-Rec Solutions

 +84 848 125 666

 irec@minhtuantu.com

 contact@epsco.vn